Thứ Ba, 29 tháng 12, 2015

Canh chỉnh bình xăng con mạch garanti



Canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Chức năng - Cấu tạo nguyên lý bình xăng con

Bình xăng con, bộ chế hòa khí, carburetor (English), carburateur (Francais) . . được phát minh ra bởi một số người trong đó phải kể tên một người Đức tên Carl Benz vào năm 1885. Nhưng chính bộ chế hòa khí do một chuyên gia động lực -ô tô người Pháp tên Fernand Forest phát minh cũng năm 1885 mới là nền tảng cho tất cả các dòng bộ chế hòa khí lắp trên động cơ xăng sử dụng rộng rải và kéo dài hơn nữa thế kỹ.
Bình xăng con, bộ chế hòa khí, carburetor, carburateur . . là những tên gọi khác nhau cùng chỉ đến một bộ phận máy quan trọng trong động cơ đốt trong dùng nhiên liệu xăng. Tiếng Việt gọi theo sách giáo khoa kỹ thuật ô tô là bộ chế hòa khí là chuẩn nhất, và trong tên có chữ hòa khí đã nói lên chức năng bộ phận này là hòa trộn không khí có oxy với xăng để cho ra hỗn hợp xăng gió dạng sương đưa vào buồng nổ động cơ. Nhiều người lớn tuổi cũng hay gọi bộ chế hòa khí là  các - bua - ra - tơ là gọi phiên âm tiếng Pháp theo ảnh hưởng văn hóa khoa học kỹ thuật của Pháp trong lịch sử quá khứ.
 Bộ chế hòa khí cấu tạo tạo theo nguyên lý một ống khí động học  Venturi

Bộ chế hòa khí cấu tạo tạo theo nguyên lý một ống Venturi


Ống Venturi được hiểu nôm na là ống có bố trí vị trí thắt hẹp đường kính (giảm tiết diện ngang - section) để làm tăng vận tốc dòng khí, khi tăng vận tốc dòng khí sẽ giảm áp suất theo định luật Bernoulli, tạo ra áp suất thấp hút xăng lên.


Nguyên lý ống Venturi

Chúng ta quan sát trong lòng bình xăng con sẽ thấy ở vị trí có quả ga-kim xăng, lòng bxc bị thu hẹp lại, và sau đó thì mở côn khuyếch tán để dẫn hòa khí ra và đi vào co xăng vô buồng nổ.
Tất cả các mạch xăng trong bình xăng con đều vận hành trên nguyên lý này

Sơ đồ hoạt hình mạch garanti và mạch ga lớn

Canh chỉnh bình xăng con mạch garanti

Trong bình xăng con có một mạch xăng gọi là mạch xăng garanti  ứng với chế độ vận hành động cơ không tải, máy nổ cầm chừng khi dừng xe. Mạch xăng garanti - circuit de ralenti (garanti là tiếng phiên âm trại đi từ tiếng Pháp ralenti), hay còn gọi là mạch cầm chừng, tiếng Anh gọi là idling circuit.


Yêu cầu của một bình xăng con tốt trước tiên là mạch xăng garanti tốt. Mạch xăng garanti tốt có những tiêu chí đánh giá sau:
  • Canh chỉnh mạch xăng garanti dễ dàng, ép phê rõ ràng
  • Tiếng máy nổ garanti - cầm chừng nhỏ và đều

Sơ đồ canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Sơ đồ canh chỉnh mạch xăng garanti cho thấy ống chỉnh gió bố trí chắn ngang đường gió, ốc chỉnh gió réc lê chỉnh được nên cho gió đi qua nhiều hay ít tùy ý,  để gió vô tới béc phụ mà hòa trộn với xăng

Sơ đồ mạch xăng garanti

Tỉ lệ hòa khí theo trọng lượng là tối ưu để đốt cháy xăng trong buồng nổ là tỉ lệ 1/15, cứ 1 grs xăng cần 15 grs không khí, đó là tỉ lệ xăng/gió khi xe chạy.
Còn khi xe nổ máy cầm chừng, mạch xăng garanti cần tỉ lệ hòa khí 1/12, giàu xăng hơn một chút: 1grs xăng/12 grs không khí
Người thợ canh chỉnh bình xăng con kô có/cũng kô dùng máy móc để đo tỉ lệ này, họ chỉ dùng tua- nơ- vít điều chỉnh vặn ra vô ốc gió, để thêm gió hay bớt gió, gián tiếp thay đổi tỉ lệ xăng gió chọn ra được vị trí vặn ốc gió tốt nhất thông qua tai nghe được tiếng máy nổ tròn đều và mạnh, mạnh nhất.

 Phân biệt ốc ga ốc gió khi canh chỉnh bình xăng con Dream Wave

Vị trí ốc gió ốc ga Dream Wave


 Phân biệt ốc ga ốc gió khi canh chỉnh bình xăng con Sirius Jupiter



Vị trí ốc gió ốc ga Sirius Jupiter


Ốc ga (stop screw) sẽ được hạ xuống cần thiết để có garanti nhỏ lại mà khi xe dừng hoặc vô số chạy kô bị tắt máy., cũng kô quá lớn sẽ bị xe hao xăng và để khi xe vô số kô bị trườn xe, giật xe.
  • Một số xe thiết kế động cơ vận hành chế độ garanti nổ cầm chừng ở 1.500 vòng/phút, 
  • Ở một số xe phân khối nhỏ nổ garanti ở 1.000 vòng/phút
  • Có thợ pro biểu diễn canh garanti máy nổ có thể đếm được từng tiếng!

 Quả ga trong canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Quả ga có vai trò điều khiển lưu lượng hòa khí , gián tiếp điều khiển vận tốc chạy xe.
Mặt dù mạch xăng garanti vận hành khi xe đứng tại chỗ nổ máy kô tải, nhưng chất lượng quả ga có ảnh hưởng rất lớn tới chất lượng mạch xăng garanti.
  • Quả ga chế tạo chính xác khít với xy lanh ga cho phép xe canh chỉnh mạch garanti tốt
  • Qủa ga chế tạo rảnh garanti chính xác cho phép xe canh chỉnh mạch garanti tốt




Ngược lại quả ga cũ mòn, hoặc ga chế tạo kô chính xác phải lắp lỏng nhiều,  rảnh garanti trên đầu quả ga kô ngay vị trí với lổ xăng garanti đi lên, xe sẽ bị mất garanti, hoặc canh chỉnh garanti kô ép phê

Kim xăng trong canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Kim xăng tác động tới ga chạy. Mạch cầm chừng garanti còn hoạt động thì mạch xăng kim chưa mở.
Một số bộ chế hòa khí có thiết kế mạch xăng chuyển tiếp từ giai đoạn xe đứng yên sang xe chạy thực chất là trích xăng chia nhánh từ mạch cầm chừng qua. Quan sát thấy lổ xăng garanti lên có thêm 1 lổ xăng phụ hoặc một chùm lổ xăng phụ gần lổ xăng garanti chính.
Tóm lại mạch xăng garanti kô xài xăng kim đót

Béc phụ trong canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Béc phụ , idling jet, gicleur de ralenti . . béc xăng mạch cầm chừng đều là một chi tiết.
Béc phụ có ảnh hưởng từ mạch garanti cho tới mạch chạy với độ mở quả ga lên tới tầm 40%, béc phụ có ảnh hưởng yếu dần, giảm dần về ga cuối, sau 60Km/H béc phụ thay đổi gần như kô có tác dụng tới ga này

Béc phụ

Ốc gió trong canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Ốc gió có đầu côn khi vặn ra vào thì di chuyển hình côn tới lui làm thay đổi khe hở cho gió đi qua nhiều ít, vậy ốc gió thay đổi được tỉ lệ xăng gió và có ảnh hưởng từ mạch garanti tới mạch xăng chạy chậm cho tới vận tốc tầm 40Km/H

Ốc gió


 Ốc ga trong canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Ốc ga chặn quả ga xuống thấp nhất, cho garanti nhỏ tùy ý

Ốc ga

 Chất lượng xăng trong canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Xăng chất lượng xấu, xăng dỏm cháy kô hết, xăng pha dầu lửa vì rẻ tiền, chậm cháy làm cho việc canh chỉnh bình xăng con khó khăn, garnati kô có, xe chạy ì máy nhanh nóng máy

Cam độ trong canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Xài cam độ vốn đã kô tốt cho canh chỉnh mạch xăng garanti. Cam độ càng cao garanti càp bị bập do rớt cò vì góc tiếp xúc mặt cam vượt qúa giới hạn
 Nếu cam độ tệ quá xe sẽ kô chạy được thì nói gì tới mạch garnati có hay kô

Khe hở xú páp trong canh chỉnh mạch xăng garanti bình xăng con

Khe hở xú páp yêu cầu được kiểm tra trước khi canh chỉnh bình xăng con. Đối với xe 100-125cc khe hở khuyên dùng là 0.05mm, đo bằng canh lá

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét